เอเซอร์ เผยวิสัยทัศน์ “Conscious Technology” พร้อมเปิดตัว Vero 16 ใหม่

เอเซอร์ ประกาศเดินหน้าลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิให้เป็นศูนย์ในผลิตภัณฑ์กลุ่ม Aspire Vero โดยเริ่มต้นกับ Aspire Vero 16 (AV16-51P) รุ่นล่าสุดโดยยึดตามมาตรฐานสากลในการคำนวณคาร์บอนฟุตพริ้นท์ และควบคุมปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เกิดขึ้นกับปริมาณที่ถูกกำจัดออกจากชั้นบรรยากาศในแต่ละขั้นตอนของการผลิต พร้อมใช้คาร์บอนเครดิตคุณภาพสูงเพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้

นายเจอร์รี่ เคา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ, เอเซอร์ อิงค์ กล่าวว่า “เพื่อรับมือกับวิกฤตการณ์ภาวะโลกร้อนที่ทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น เอเซอร์นำเสนอ ‘conscious technology’ ที่ออกแบบและผลิตขึ้นโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง เอเซอร์ได้เข้าร่วม RE100 มุ่งใช้พลังงานหมุนเวียน 100% ภายในปี 2578 และมีเป้าหมายบรรลุ Net-Zero ภายในปี 2593”

Aspire Vero ได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม โดยมีเป้าหมายลดการปล่อยคาร์บอนฟุตพริ้นท์ ตั้งแต่กระบวนการผลิตไปจนถึงบรรจุภัณฑ์ และการนำกลับมาเพื่อรีไซเคิลเมื่อหมดอายุการใช้งาน แต่ละกระบวนการได้รับการตรวจสอบและปรับปรุงอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยลดการปล่อยมลพิษ ใน Aspire Verso 16  (AV16-51P) รุ่นล่าสุด เราจะได้เห็นถึงความใส่ใจในด้านต่างๆ ดังนี้

  • สี วัสดุ และการเคลือบ: ตัวเครื่องผลิตจากพลาสติกรีไซเคิลมากกว่า 60% (เพิ่มจาก 30% ในรุ่นแรก) ปราศจากการเคลือบพ่นสี ช่วยลดผลกระทบที่อาจจะเกิดจากสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย (VOC) ทัชแพดผลิตจากพลาสติกที่ถูกทิ้งในทะเล (Ocean-bound Plastic – OBP) 
  • ชิ้นส่วนประกอบ: ใช้ชิปประมวลผล Intel® Core™ Ultra รุ่นล่าสุดที่ช่วยประหยัดพลังงานมากกว่ารุ่นที่ผ่านมา มาพร้อม Intel AI Boost หน่วยประมวล (Neural Processing Unit:NPU) รองรับฟีเจอร์ AI ใหม่ ๆ พร้อมประสิทธิภาพพลังงานสูง
  • บรรจุภัณฑ์: ใช้วัสดุที่รีไซเคิล เพื่อช่วยลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ที่เกิดขึ้นระหว่างการผลิต และใช้บรรจุภัณฑ์ที่สามารถรีไซเคิลได้ 100% ด้วยการออกแบบอย่างพิถีพิถันทำให้กล่องกระดาษรีไซเคิลที่ได้รับการรับรอง FSC 100% สามารถนำไปใช้ซ้ำได้
  • การจัดส่ง: เอเซอร์ร่วมกับผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์ ใช้ตู้คอนเทนเนอร์ขนส่งสินค้าทางทะเลตามมาตรฐาน ด้วยการใช้เชื้อเพลงชีวภาพ (Biofuel) ในเส้นทางต่างๆเพื่อลดการปล่อยมลพิษ
  • การใช้งาน: AcerSense™ ซอฟต์แวร์จัดการแบตเตอรี่ที่ช่วยควบคุมประสิทธิภาพ ช่วยปรับสมดุลและเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานและอายุการใช้งานแบตเตอรี่ ช่วยให้อุปกรณ์ทำงานได้ยาวนานขึ้น ด้วยการตั้งค่าใช้งานได้ 4 โหมด Performance, Balanced, Eco และ Eco+
  • การรีไซเคิลและซ่อมแซม: ใช้สกรูมาตรฐาน ถอด ประกอบ ซ่อมแซม และรีไซเคิลง่าย

หลังจากดำเนินการลดการปล่อยคาร์บอนดังกล่าวแล้ว เอเซอร์จะยกเลิกการใช้คาร์บอนเครดิตคุณภาพสูงเพื่อบรรลุเป้าหมายคาร์บอนนิวทรัล